13/12/2021 9:20 sáng | Nghệ An Plus+

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Công trình đi qua địa bàn TX. Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Công trình đi qua địa bàn TX. Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên.
Cả 2 dự án thành phần đều do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Trong đó, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu có tổng chi phí xây lắp (bao gồm thiết kế BVTC và chi phí dự phòng) là 4.728,65 tỷ đồng, còn đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng mức đầu tư là 11.157,82 tỷ đồng.
Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 – 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, tốc độ 80km/h.
Theo ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay công tác GPMB dự án đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An cơ bản hoàn thành, chỉ còn một đoạn ngắn đang vận động người dân đồng thuận, nếu không sẽ tổ chức bảo vệ thi công để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Về mỏ đất, tỉnh Nghệ An đã cấp 19 giấy phép với trữ lượng 29,25 triệu m3.
Công tác GPMB cơ bản hoàn, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ.

Ông Phạm Văn Minh – Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Tính đến đầu tháng 12/2021, riêng tại 4 gói xây lắp của dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu, 4 liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai gần 40 mũi thi công với hơn 600 kỹ sư công nhân cùng gần 300 máy móc các loại. Sản lượng ước đạt 7% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra.
Do tuyến đường đi qua nhiều vùng đồng ruộng, ao hồ nhiều nên diện tích phải xử lý đất yếu là rất lớn. Trong hình là cảnh nhà thầu thi công thay đất để xử lý nền đất yếu tại nút giao Quỳnh Lưu thuộc gói thầu số 3, Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu.
Để xử lý đất yếu, đơn vị thi công phải khoan đóng cọc cát. Tại tại công trường gói thầu 3 và 4 Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu đang có 6 máy đóng giếng cát và 1 máy cắm bấc để xử lý tổng chiều dài 639.000m giếng cát và 370.000m bấc thấm.
Chỉ sau một thời gian thi công ngắn, một tuyến đường cao tốc hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đang dần thành hình.
Các cây cầu trên tuyến cao tốc cũng đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành. Trong hình là công nhân đang thi công hầm Nguyên Thượng, thuộc gói thầu số 4, Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu.

Tác giả: Văn Thanh – Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

print


Bài viết cùng chuyên mục