29/09/2021 6:19 chiều | Nghệ An Plus+

Dự án tuyến đường ngang 20 chạy qua 3 khối thuộc phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) với tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng/3km, được triển khai trong 10 năm, nhưng vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao do nguồn vốn được giải ngân theo giai đoạn; đã có dấu hiệu hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Một số đoạn đường hư hỏng, xuống cấp.

Cấp xã làm chủ đầu tư dự án “khủng”

Dự án Đường ngang 20 có chiều dài hơn 3km, tính từ Km0+00 đường dọc số III đến Km3+106 giao với Đại lộ Vinh – Cửa Lò, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt theo Quyết định 6500 ngày 8/12/2009; số vốn gần 120 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 97 tỷ, số tiền GPMB gần 19 tỷ. Dự án được giao UBND phường Nghi Hòa làm chủ đầu tư.

Tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường nhựa, tải trọng 100KN, mặt đường rộng 14m, hè đường 16m, do 2 nhà thầu Cty TNHH XD & TM Tuấn Hoàng (trụ sở thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc) và Cty ĐT&XL Đại Việt (trụ sở TP Vinh) thi công.

Theo thiết kế, sau khi xây dựng hoàn chỉnh nền, mặt đường, các đơn vị thi công sẽ thực hiện các hạng mục bó vỉa, đan rãnh, lát hè, cây xanh, hệ thống thoát nước, cống kỹ thuật, hệ thống báo hiệu đường bộ, đèn chiếu sáng và cầu trên tuyến.

Tuyến Đường ngang số 20 khi hoàn thiện sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông và phát triển kinh tế xã hội cho phường Nghi Hòa nói riêng và TX Cửa Lò nói chung. Mục đích dự án là như vậy, tuy nhiên sau gần 10 năm thi công đến nay công trình này vẫn chưa thể bàn giao.

Không những phản ánh tới báo chí mà trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân xã Nghi Hòa đã nhiều lần ý kiến về việc dự án chậm tiến độ gây ảnh hưởng đời sống, chất lượng dự án.

Cụ thể, nhiều đoạn đường xuất hiện tình trạng bong tróc, phình lún, nền đường có dấu hiệu “vỡ vụn”. Ông Nguyễn Văn Lâm (người dân khối 4) cho biết: “Dự án làm lâu rồi, nhưng không hiểu sao chưa thể bàn giao. Thời gian gần đây, nền đường bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt cục bộ. Riêng đoạn đi qua xóm 4 hư hỏng nặng, mặt đường bị cày xới khiến kết cấu đường bị bới tung, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn”.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, cho biết: “Dự án được tỉnh phê duyệt từ 2009, nhưng do nguồn vốn hạn chế nên đến nay vẫn chưa thể bàn giao. Việc đường rạn nứt, hư hỏng là có. Vừa rồi, chúng tôi đi kiểm tra và ghi nhận những vết rạn nứt, phình lún trên toàn tuyến đường, sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khắc phục”.

Tuyến đường “đắt đỏ” 1km hơn 32 tỷ đồng

Theo ông Tuấn, việc nền đường hư hỏng, rạn nứt đoạn phường Nghi Hòa làm chủ đầu tư nhẹ hơn. Riêng chỗ sụt lún, ổ gà, bong tróc… là đoạn do Ban QLDA của TX làm chủ đầu tư. Việc mặt đường bị bong tróc, xuất hiện rạn nứt chân chim, ổ gà… nguyên nhân là do thời gian qua Trung tâm phát triển quỹ đất TX Cửa Lò mượn đường để vận chuyển vật liệu phục vụ công trình Dự án tái định cư Quốc lộ ven biển (dự án QL).

Theo đó, để bảo đảm tiến độ dự án QL, ngày 26/3/2021, UBND TX Cửa Lò đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất TX cùng Cty TNHH Mạnh Phát (đơn vị thi công dự án QL) làm việc với UBND phường Nghi Hòa về việc xin mượn Đường ngang số 20 để vận chuyển vật liệu thi công và đại diện Cty Mạnh Phát cam kết sẽ hoàn trả lại đường sau khi hoàn thiện dự án.

Đường ngang số 20 dù chưa được nghiệm thu, bàn giao nhưng nguồn vốn tại các phần việc mà 2 Cty đã thi công xong đều được giải ngân hết, chỉ trừ lại phần trăm bảo hành công trình.

Về vấn đề này, ông Tuấn cho biết: “Hiện số tiền giải ngân cho các đơn vị thi công mới 65-70%. Sau khi kiểm tra, đánh giá những đoạn hư hỏng, nhà thầu phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa chúng tôi mới nghiệm thu, giải ngân số tiền còn lại. Việc chưa nghiệm thu, bàn giao một phần do thiếu vốn, hàng năm tỉnh rót về rất nhỏ giọt”.

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: baophapluat.vn

print


Bài viết cùng chuyên mục