13/07/2018 2:16 chiều | Nghệ An Plus+

Tuyến đường nhựa rộng thênh thang giao cắt với QL1 nhưng vắng xe qua lại, trở thành nơi chăn thả bò và bãi tập kết phế liệu.

anh-1-0927

Dự án đường hơn 400 tỷ đồng thành nơi chăn thả bò 

Trong thời gian qua, nhiều người dân đi trên tuyến QL1 đoạn qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đều ngạc nhiên vì có tuyến đường nhựa rộng thênh thang giao cắt với QL1 nhưng vắng xe qua lại. Đó là Dự án đường N2 thuộc Khu kinh tế Đông Nam.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 – Khu kinh tế Đông Nam được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2008, do Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư có chiều dài toàn tuyến là 5,6 km; Bnền=56m, Bmặt=2x15m. Tổng mức đầu tư ban đầu 377 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 405 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 306 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tái định cư hơn 47 tỷ đồng; chi phí dự phòng 37 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 3,3 tỷ; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 7,5 tỷ đồng…

anh-2-0927

Đường trăm tỷ thành bãi tập kết cát sỏi của các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng

Mặc dù, công tác GPMB đã hoàn thành và ban giao cho đơn vị thi công từ năm 2010, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành do thiếu vốn và đã dừng thi công gần 1 năm nay. Hiện toàn tuyến đã được thảm bê tông nhựa hạt trung, nhưng do thiếu vốn nên dự án vẫn chưa thảm bê tông nhựa hạt mịn.

Mặt khác, theo thiết kế, tuyến đường N2 giao cắt đồng mức với tuyến đường sắt Bắc – Nam tại Km1+109.38 (lý trình đường bộ) tại Km289+515.40 (lý trình đường sắt) và đã được Tổng Công ty đường sắt Việt Nam thành lập đường ngang cấp I có thời hạn tại nút giao (QĐ số 1884/QĐ-ĐS ngày 24/12/2009), thời gian sử dụng đường ngang đến 31/12/2015 (từ năm 2016 trở đi sử dụng giao cắt lập thể cầu đường bộ vượt đường sắt). Tuy nhiên, đến nay (tháng 7/2018) do chưa có nguồn kinh phí nên chủ đầu tư vẫn chưa lập dự án cầu vượt đường sắt.

Do dự án vẫn chưa thảm bê tông nhựa hạt mịn, cũng như việc ngành đường sắt chôn cọc lập rào chắn giữa đường N2 đế đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu nên hiện nay tuyến đường N2 đang bị dang dở, chia cắt. Mọi phương tiện chưa thể đi lại dẫn đến việc lãng phí con đường gần 400 tỷ không phát huy tác dụng. Hiện tuyến đường N2 thành nơi chăn thả bò, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi đổ rác sinh hoạt của người dân địa phương.

anh-3-0927

Tuyến đường bị chia cắt, rào bịt vì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các chuyến tàu

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Ban dự án của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) cho biết: “Dự án đường N2 chưa thể hoàn thành là do thiếu vốn để thảm bê tông nhựa. Hiện chúng tôi đã làm công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An bố trí vốn (khoảng 22 tỷ đồng) để thi công lớp bê tông nhựa hạt mịn ½ mặt đường (rộng 15m) đảm bảo kết cấu phục vụ các phương tiện giao thông đi lại. Còn tại đường ngang nội bộ giao nhau với đường sắt, BQL Khu kinh tế Đông Nam kính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An trình Bộ GTVT thống nhất chủ trương và bố trí kinh phí để thành lập đường ngang phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, lắp cần chắn tự động tại vị trí giao cắt”, vị cán bộ BQL Khu kinh tế cho biết thêm.

Theo: TRẦN LỘC (tapchigiaothong.vn)





Bài viết cùng chuyên mục