10/08/2018 9:12 sáng | Nghệ An Plus+

Thống kê của Tổng cục Hải quan, tính riêng tháng 7/2018 lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam tăng khá mạnh đạt 3.700 chiếc. So với các tháng trước, lượng xe con nhập tăng từ 700 đến 2.000 chiếc, chủ yếu tăng do lượng xe nhập từ Indonesia và Thái Lan.

Về mức giá xe nhập bình quân tháng 7, giá xe nhập về Việt Nam đạt 428 triệu đồng/chiếc, rẻ hơn nhiều so với giá nhập bình quân xe con nhập trong tháng 6 là 679 triệu đồng/chiếc; tháng 5 là 540 triệu đồng/chiếc.

mazda-bt50-15338660638481507761276
Nhiều dòng xe không thuế được nhập mạnh vào Việt Nam khiến giá xe nhập đang rẻ đi trong thấy

Về lượng xe nhập, so với 3 tháng gần nhất, lượng xe con nguyên chiếc dưới 9 chỗ về Việt Nam trong tháng có xu hướng tăng khá mạnh.

So với tháng 6, lượng xe nhập tăng hơn 2.000 chiếc, so với tháng 5, lượng xe nhập tăng hơn 2.100 chiếc và so với tháng 4, lượng xe nhập tháng 7 tăng hơn 700 chiếc

Hiện, giá xe nhập bình quân không thể hiện được cụ thể giá từng dòng xe nhập về. Tuy nhiên, giá bình quân xe nhập rẻ đi đồng nghĩa với việc dòng xe nhập về Việt Nam có xu hướng “phổ thông hoá”, “rẻ hoá”.

Cùng kỳ năm trước, lượng xe nhập từ EU, Mỹ, Nhật vẫn chiếm tỷ lệ từ 20 – 30% lượng xe con nhập về Việt Nam, tuy nhiên cùng với các chính sách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe dung tích xi lanh lớn (trên 2.5L); việc bỏ thuế nhập khẩu đối với các dòng xe từ ASEAN, đã khiến các dòng xe nhập từ các nước phát triển bị cạnh tranh, khó tiêu thụ và hạn chế nhập về.

Bỏ thuế, nhập xe giá rẻ cũng đồng nghĩa với việc giá trị xe trung bình nhập về Việt Nam rẻ đi, đây là lượng xe lớn từ các nước trong khu vực ASEAN.

Hiện, thị trường xe nhập đang hướng trọng tâm vào xe giá rẻ, Mitsubishi Xpander vừa được nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam với giá hơn 550 triệu đồng, cùng lúc mẫu bán tải Mazda BT50 cũng được nhập từ Thái Lan vào Việt Nam với mức giá tương tự dòng MPV của Mitsubishi nói trên.

Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, các dòng xe của Honda HRV từ Thái Lan, hay Toyota Rush, Wigo cũng sẽ được nhập vào Việt Nam với giá cạnh tranh và đủ sức cạnh tranh trên thị trường xe phổ thông, giá rẻ tại Việt Nam từ nay đến cuối năm.

Theo: Nguyễn Tuyền (Dân trí)





Bài viết cùng chuyên mục