10/02/2019 10:21 sáng | Nghệ An Plus+

Cơ phó lái máy bay MH370 được cho là có ý định hạ cánh máy bay tại một sân bay gần nơi mình từng tốt nghiệp, một chuyên gia hàng không nhận định.

Co-pho-MH370-co-cuu-may-bay-truoc-khi-dam-xuong-an-do-Duong-co-pho-1549681264-width620height413

Cơ phó MH370 Fariq Abdul Hamid.

Theo Daily Star, chuyên gia Christine Negroni ban đầu đặt giả thuyết rằng khi máy bay MH370 hạ áp suất đột ngột, cơ trưởng Zaharie Shah đang ở trong toilet.

Mới đây nhất, Negroni nói thêm rằng cơ phó Fariq Abdul Hamid có thể đã cố gắng hạ cánh chiếc Boeing 777-200 xuống sân bay Langkawi.

Theo dữ liệu mà các nhà điều tra thu thập được, ở thời điểm MH370 đổi hướng đột ngột, nó bay qua bán đảo Malaysia, cách Langkawi về phía đông khoảng 40km.

Fariq tốt nghiệp học viện hàng không Langkawi, cách sân bay trên đảo khoảng 700m.

Negroni nói trên Daily Star: “Tôi cảm thấy có điều bất thường khi máy bay hướng đến Langkawi, với đầy nhiên liệu”.

“Tôi nghĩ đó là nơi thân thuộc với cơ phó nên anh ta muốn hạ cánh máy bay ở đó”.

Negroni cho rằng, cơ phó Fariq đã không thể hạ cánh được máy bay như dự định vì áp suất giảm đột ngột. Tình trạng thiếu oxy khiến cho não bộ không thể đưa ra quyết định chính xác.

Thay vì hạ cánh ở Langkawi, máy bay MH730 tiếp tục bay về phía tây rồi đổi hướng một lần nữa, trước khi đâm xuống Ấn Độ Dương vì cạn kiệt nhiên liệu.

Negroni nói, chỉ có một cách giải thích hợp lý nhất là cơ trưởng Zaharie không có mặt trong buồng lái khi sự cố xảy ra, còn cơ phó Fariq đã cố gắng cứu máy bay nhưng không thành công.

“Khoảng cách từ toilet đến buồng lái chỉ vài bước chân, nhưng tôi nghĩ Zaharie đã không thể vượt qua được”, Negroni nói. “Có lẽ ông ấy đã cạn kiệt oxy trước khi quay trở lại vị trí điều khiển”.

Malaysia sẽ kỷ niệm năm thứ 5 máy bay MH370 mất tích vào ngày 8.3 tới.

Theo: Dân Việt

print


Bài viết cùng chuyên mục