28/04/2020 10:27 sáng | Nghệ An Plus+

Xăng dầu trong nước đã giảm hai lần liên tiếp và có thể giảm trong chu kỳ mới. Tuy nhiên cước vận tải hiện vẫn giữ nguyên…

Theo mức giá công bố bởi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) giá xăng RON 95-IV ở thời điểm hiện tại không quá 12.270; xăng RON 95-III không quá 12.160; xăng E5 RON 92-II không quá 11.560, dầu DO 0,001S-V không quá 11.340; Dầu DO 0,05S-II không quá 11.030; Dầu hỏa không quá 8.800. Mức giá này có thể giảm vào chu kỳ tiếp theo bởi xăng dầu thế giới tiếp tục mất giá.

9461025428981615002676692189068865684635648n-15879785738452134634368

Bến xe Giáp Bát vẫn chưa có khách (ảnh minh họa)

Theo quy luật chung, giá xăng dầu giảm thì giá cước vận tải cũng giảm theo, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đơn vị vận tải nào công bố giảm giá cước.

Trao đổi với PV, đại diện hãng VIC taxi cho rằng, giảm giá cước vận tải ở thời điểm này là chưa hợp lý. Các hãng taxi chưa khôi phục hoàn toàn hoạt động, mới được 20% và chưa có khách nên chưa giảm giá.

Vị đại diện VIC taxi cho hay, hãng có 1.000 xe nhưng hiện tại mới hoạt động được 20% nên chưa thể giảm giá vào thời điểm này. Đơn vị sẽ tính đến việc giảm giá nhưng phải ở lúc hoạt động bình thường, hết dịch.

Ông Nguyễn Hữu Hoan – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà (đơn vị khai thác tuyến Thái Bình – Hà Nội) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị đã ngưng hoạt động theo chủ trương của Chính Phủ. Khi được phép hoạt động lại, công ty đã vận hành chuyến Thái Bình – Hà Nội nhưng vẫn chưa có khách. “Hành khách chưa sử dụng các phương tiện công cộng do dịch Covid-19. Chúng tôi cũng đang tính toán đến phương án giảm giá dịch vụ khi hoạt động trở lại toàn bộ đội xe” – ông Hoan nói.

Liên quan đến sự việc này, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: “Xăng dầu lên thì cước vận tải lên, giá xăng dầu xuống thì cước vận tải cũng phải xuống đây là quy luật thông thường. Tuy nhiên trong thời gian biến động thì phải có giải pháp hợp lý”.

Cũng theo ông Liên, thời gian vừa qua, doanh thu của ngành vận tải coi như đóng băng, không có doanh thu nhưng vẫn phải trả công lái xe và đóng các phí khác. Vì vậy, xăng dầu mới xuống giá mà tiến hành làm lại giá cước thì chưa hợp lý.

Xăng dầu giảm giá vì sao cước vận tải chưa giảm? - Ảnh 3.

Ông Bùi Danh Liên.

“Cái đó (giảm giá cước vận tải – PV) là thỏa đáng, là đúng, nhưng đến hôm nay là khoảng 4 hôm giãn cách nhưng xe vẫn chưa được chạy toàn bộ. Làm lại giá cước vận tải là chưa hợp lý, nên để thời gian nữa để tính toán lại giá” – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, phía khách hàng, phía cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp vận tải phải cùng nhau chia sẻ trong thời điểm khó khăn, tạm thời giữ giá. Đồng thời có những giải pháp để giúp ngành vận tải sớm ổn định, phát triển. Nếu trong vòng 1 tháng mà giá xăng dầu giảm, các xe hoạt động trở lại bình thường thì các đơn vị vận tải cần đăng ký làm lại giá với cơ quan quản lý.

“Nếu trong một tháng nữa, các xe hoạt động bình thường, giá xăng dầu giảm mà họ không giảm giá thì mai kia, nếu xăng dầu tăng thì họ cũng không được làm giá tăng” – ông Bùi Danh Liên nói.

Tác giả: NGUYỄN MINH

Link nguồn: Báo điện tử Dân Sinh (16:23 – 27/04/2020)

print


Bài viết cùng chuyên mục