15/11/2021 6:18 chiều | Nghệ An Plus+

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải liên tục hoạt động nhưng các cơ quan chức năng vẫn không xử lý dứt điểm gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Xe dấu hiệu quá khổ, quá tải “tung hoành”

Theo phản ánh của người dân huyện Yên Thành (Nghệ An), trong thời gian qua, tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải “làm mưa, làm gió” trên quốc lộ 7B, 48E và các tuyến đường dân sinh…, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. 

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 1
Thời gian qua, tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải “làm mưa, làm gió” trên các tuyến quốc lộ 7B, 48E và các tuyến đường dân sinh… 

Tại điểm nối quốc lộ 7B hướng đi UBND xã Nam Thành (huyện Yên Thành) vào các mỏ đá nguyên liệu mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất đá chạy ngang qua đây gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông nghiêm trọng…

Theo anh Nguyễn Hữu Quyền (trú tại xóm Phú Sơn, xã Nam Thành), ngày nào cũng vậy, những đoàn xe nối đuôi nhau cả ngày lẫn đêm chạy ầm ầm làm cho cuộc sống người dân bị đảo lộn.

“Nhiều năm qua, tôi và người dân ở đây bị “tra tấn” bởi bụi bặm, tiếng ồn ào vì xe quá tải hoạt động. Vì vậy khi nào cũng chuẩn bị một vòi nước sẵn tại cổng để tưới cho đỡ bụi vì không còn cách nào”, anh Quyền bức xúc.

Ông Hoàng Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho biết, những chiếc xe chất đầy vật liệu “hành” dân cả ngày lẫn đêm. Nhiều năm qua tình trạng này không thuyên giảm mà có dấu hiệu tăng thêm.

“Nhiều chiếc xe quá tải chạy rung lắc cả nhà dân lẫn trụ sở ủy ban xã. Trước đây khi chưa làm đường bê tông, người dân vì bức xúc nên đã nhiều lần ra chặn xe, thậm chí là đổ đất lên đường để ngăn cản. Chúng tôi nhiều lần có ý kiến lên trên nhưng vẫn không được giải quyết thấu đáo”, ông Sâm nói.

Từ quốc lộ 48E đi vào xã Đồng Thành tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải nườm nượp chạy cả ngày lẫn đêm. Tại đây, chiếc cầu có trọng tải 13 tấn hàng ngày “oằn mình” để gánh những loại xe có trọng tải rất lớn.

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 2
Xe có tải trọng hàng chục tấn lưu thông trên đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe quá tải trọng chở đất, đá, sỏi từ các mỏ đá ở xã Đồng Thành vô tư đi qua con đường này. Kéo theo đất đá rơi vãi, cát bụi tung tóe. Để khắc phục tình trạng bụi, nhiều doanh nghiệp đã thuê xe tưới nước nhưng chẳng thấm vào đâu.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Thành thông tin: “Phía chính quyền địa phương đã nhiều lần làm tờ trình kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa nhận được kết quả thỏa đáng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đề nghị phải có biện pháp cụ thể để không còn sống chung với cảnh bụi bặm, mất an toàn giao thông”.

Không chỉ tại hai xã Nam Thành và Đồng Thành, trong thời gian qua tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải “tung hoành” trên các tuyến quốc lộ 7B, 48E và các tuyến đường dân sinh gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông nghiêm trọng.

Không có tình trạng xe “vua” nhưng có nhiều nhà xe “nhạy cảm”

Qua tìm hiểu của phóng viên Dân trí, những dàn xe tải cỡ lớn như: Xe hổ vồ (HOWO), xe đầu kéo… chất đầy đất đá, cát sỏi, che chắn sơ sài lưu thông ra các tuyến quốc lộ chính 7B, 48E rồi hướng xuống khu vực đang thi công đường cao tốc Bắc – Nam tại huyện Diễn Châu và một số dự án xây dựng tại thị trấn Yên Thành.

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 3
Nhiều tuyến đường dân sinh bị xe quá khổ, quá tải “băm nát”.

Điều đáng nói, những “đàn trâu sắt” này nghênh ngang trên các tuyến đường, lưu thông qua ngay cổng UBND huyện và trụ sở làm việc của Công an huyện Yên Thành, thậm chí “vượt” chốt CSGT nhưng vẫn không bị xử lý triệt để.

Theo quan sát của phóng viên, ngày 12/11, tại địa bàn xã Tăng Thành, dù lực lượng CSGT đang tuần tra tại đây nhưng nhiều xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn hiên ngang vượt chốt mà không bị xử lý.

Làm việc với phóng viên, Trung tá Tăng Văn Long, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Yên Thành cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, phía đội đã xử lý trên 180 trường hợp xe quá khổ, quá tải với số tiền trên 600 triệu đồng và là một trong những đơn vị đứng hàng đầu về việc xử lý tình trạng này.

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 4
Người dân không còn cách nào khác là phải dùng vật để cản nhưng chẳng thấm vào đâu.

Khi PV đặt câu hỏi: trên địa bàn huyện Yên Thành có tình trạng xe “vua” hoạt động hay không? Trung tá Long thẳng thắn: “Tình trạng xe “vua” thì không có nhưng có nhiều nhà xe… “nhạy cảm” nên anh em cũng khó xử lý”.

“Phía đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn phải có văn bản cam kết cắt thùng, đồng thời phải có trách nhiệm nếu như để xảy ra tình trạng hư hỏng đường. Quan điểm của tôi là không có chuyện bao che mà phải xử lý thật nghiêm”, Trung tá Long nhấn mạnh.

Một số hình ảnh xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường tại huyện Yên Thành (Nghệ An) do phóng viên Dân trí ghi lại:

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 5
Mỗi ngày hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động trên đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 6
Nhiều tuyến đường bị cày nát.
Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 7
Để khắc phục bụi bặm, nhiều doanh nghiệp đã thuê xe để tưới đường.
Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 8
Lực lượng CSGT huyện Yên Thành cho biết, có nhiều xe “nhạy cảm” khó xử lý.
Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 9
Những chiếc cầu có trọng tải 10 tấn và 13 tấn hàng ngày phải “oằn” mình cõng xe quá tải, quá khổ.
Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vượt chốt CSGT - 10
Những dàn xe tải cỡ lớn như: xe hổ vồ (HOWO), xe đầu kéo… sau khi chất đầy đất đá, cát sỏi nhưng việc che chắn rất sơ sài.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

print


Bài viết cùng chuyên mục